[Đi Xa] 6N5D Bảo Lộc – Hà Nội – Cao Bằng – Hà Giang P2

Thác Đamb'ri

Lý Thái Tổ, xã Đam Bri, Bảo Lộc
9.1

Bài viết tiếp tục chuyến ra Bắc của tụi mình, các bạn có thể xem những ngày đầu của chuyển đi tại [ĐI XA] 6N5D BẢO LỘC – HÀ NỘI – CAO BẰNG

Các chuyến đi khác:

Ngày 4: 25/12/2022: Bảo Lạc- Mèo Vạc – Mã Phì Lèng – Sông Nho Quế – Phố Cổ Đồng Văn – Lũng Cú

Nếu đúng lịch trình, hôm nay là ngày nhàn nhã khám phá Hà Giang của tụi mình, sáng dậy ở Amazing Mèo Vạc bên trong Làng H’Mông Pả Vì, leo lên Mã Phì Lèng Padorama ăn tô mì có view triệu đô, rồi chạy xuống sông Nho Quế, qua hẻm Tu Sản checkin dòng sông nước xanh như ngọc chảy qua hẻm đá hùng vỹ siêu đẹp, sau đó chạy vào Đồng Văn, dạo quanh phố cổ..

Nhưng vì sự cố hôm qua, tụi mình thức dậy tại Bảo Lạc, lạnh teo người, ăn nhanh một tô phở..lạ, uống một ly cà phê rồi lên đường về Mèo Vạc.

cao bang 1
Tụi mình trang bị thêm cái găng tay xấu xí kia, dù xấu và vướng nhưng giữ ấm tốt lắm

Dường từ Bảo Lạc lên Mèo Vạc cũng đẹp không kém các cung đường bên Cao Bằng, cung đường đèo quanh co đi dọc bờ sông, non nước Cao Bằng vẫn xinh đẹp lắm, nhưng rút kinh nghiệm ngày hôm cứ ngồi xe ngắm cảnh, không hở tý là dừng chụp hình nữa.

cao bang 2
Vài hình ảnh tụi mình chụp đoạn từ Cao Bằng ra Mèo Vạc

Đến khoảng 12h, tụi mình đi ngang qua Làng H’Mông Phả Vì, ngắm cảnh một tý rồi đi thẳng lên Mã Phì Lèng Panorama, vé vào cổng ở đây là 60k đã bao gồm nước, tụi mình kêu thêm tô mì (40k), 2 đứa hết 200k.

maphileng phadorama
view ăn mì, uống cà phê ngày 25/12 của tụi mình
maphi lang
view từ Mã Phì Lèng Panorama, cảnh tượng siêu hùng vĩ luôn

Ăn no, tụi mình chạy xuống sông Nho Quế, cứ đi theo Google Map sẽ đến bãi giữ xe, mua vé, được xe trung chuyển chở ra bến thuyền. Bọn mình lên thuyền chạy ra hẻm Tu Sản rồi vòng về, hết khoảng 1 tiếng. Thời gian tụi mình đi là khoảng 2h chiều, trời vẫn lạnh teo, nhưng có được một chút nắng chiều, cũng ấm được một chút, nắng chiều đổ bóng trên mấy quả núi khiến khung cảnh tụi mình trông thấy thêm hùng vĩ và nên thơ hơn.

song nho que 2
Dù hơi mờ vì cái lạnh tháng 12, nhưng tụi mình rất hài lòng với những tia nắng chiều ấm áp kia

song nho que 1Xong xuôi, tụi mình đi ngược về Mã Phì Lèng đề chạy qua Đồng Văn. Ngang qua đèo tụi mình dừng chân vài chỗ để chụp hình checkin, đâu phải lúc nào cũng có cơ hội đi qua một trong Tứ Đại Đỉnh Đèo của Việt Nam đâu

deo ma phi leng
Đèo Mã Phì Lèng, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam

Giữa Đèo lại nổ đá kẹt đường, cũng hết hồn, nhưng lần này nhanh, mất khoảng 15′ thôi

no da tren deo maphileng
Tụi mình bỏ qua “Mỏm Đá Tử Thần” vì không còn thời gian

Khoảng 4h chiều tụi mình đến Phố Cổ Đồng Văn, chỗ này không được như kỳ vọng nên tụi mình checkin nhanh, ăn một chén tào phớ rồi lại đi tiếp

pho co dong van

Điểm đến tiếp theo của mình là làng Lô Lô Chải ở Lũng Cú, tụi mình sẽ ghỉ lại đây qua đêm luôn. Tụi mình đến bản khoảng 17h30, trời nhá nhem tối, ở bản không thấy một ánh đèn, trời thì lạnh teo. Đến homestay thì mới biết bản đang cúp điện :v , tụi mình nhận phòng là một phòng bungalow bằng đất sét, tối om, không có “điều hòa”, chỉ có nệm sưởi. Cái phòng mình chi nhiều tiền nhất trong chuyến đi mà…

Nhận phòng xong tụi mình ra nhóm lửa cùng 2 bé người Lô Lô, nghe nói thì 2 anh chị chủ hôm nay xuống Tp. Hà Giang rồi, cúp điện nên 2 bé cũng rối rối. lửa cháy được một tẹo thì điện có lại. Cũng khuya, bản lại vắng nên tụi mình quyết định ăn ở home luôn, 600k/lẩu gà đen, còn cao hơn cả cái lẩu ở Mèo Vạc 😢.

Tối hôm đó, Lô Lô Chải nhiệt độ thấp nhất chỉ còn 6*

lung cu

Ngày 5: 26/12/2023 : Cột Cờ Lũng Cú- Lô Lô Chải- Dinh Vua Mèo- Nhà Của Pao- Quản Bạ- Cột Mốc số 0km – Bắc Quang

Cái nệm sưởi cũng không đến nỗi tệ, ấm cả đêm. Sáng sớm mình rủ bạn vợ lên cột cờ sớm để chụp hình cho dễ, chỗ ở của bọn mình cách cột cờ tầm 1km, vì đi xe máy nên tụi mình chạy lên tới tận quầy vé, mua vé xong đi bộ thêm mấy chục bậc thang nữa mới tới cột cờ. Cột cờ Lũng Cú được xem là cực bắc của Việt Nam, nên bọn mình lên chủ yếu là để checkin, view ở trên này đẹp, nhưng không quá ấn tượng.

lung cu 1

Checkin xong tụi mình xuống núi, về lại gần home, đi dạo quanh làng, ghé Cà Phê Cực Bắc ăn mì gói và uống cà phê. So với trải nghiệm tồi tệ tối qua thì buổi sáng tại Lô Lô Chải là một trong những trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi của tụi mình.

lang lo lo chai

Khoảng 10h, tụi mình tiếp tục lên đường về Tp. Hà Giang

Trên đường đến Dinh Vua Mèo, tụi mình có tạt qua Khe Lia Panorama để checkin

checkin lung cu
Khe Lia Panorama

Gần trưa, tụi mình đến Dinh Vua Mèo, vào thăm quan một tẹo rồi ăn trưa ở phía trước Dinh luôn, Dinh Vua Mèo là một công trình kiến trúc hơn 100 tuổi kết hợp văn hóa của người Trung Quốc và H’Mông, nếu bạn nào thích lịch sử, kiến trúc thì ghé đây sẽ thấy rất thú vị đấy.

checkin dinh vua meo
Checkin Dinh Vua Mèo + bữa cơm đối diện cổng bán vé

Ăn xong, tụi mình lên đường đến Nhà Của Pao, đây là một phim trường được giữ lại, địa phương cho phép gia đình người dân tộc nào đó sinh hoạt ở đây luôn nên..rất văn hóa, thời gian bọn mình đi thì hoa cải trước nhà nở rất xinh, 2 vợ chồng đi vào chụp hình, đi ra bị một cụ lớn tuổi thu 20k, hơi khó chịu một chút…

checkin nha cua bao
Checkin Nhà Của Pao

Tiếp tục lên đường về Quản Bạ, ghé Dốc Chính Khoanh và Dốc Thẩm Mã Checkin

checkin doc tham ma
Viewpoint checkin Dốc Chín Khoanh, lại bị một cụ giang hồ thu 20k/người, cọc
checkin doc thamma
Dốc Thẩm Mã, hơi cọc rồi nên chụp đại rồi đi thôi

Bọn mình đến Viewpoint núi đôi Quản Bạ lúc thời tiết âm u, chụp hình xấu quắc, chụp vài tấm rồi chạy lên cà phê ngay cổng trời uống nước, nghỉ ngơi 1 tẹo

Chạy 20km/h qua Yên Minh 😓😓, hãi vl, đường đèo ở đây đi cực bỏ mịa luôn, bỏ Cây Cô Đơn để đi cho kịp lịch trình

chhay deadline

5h chiều, tụi mình đến tp.Hà Giang, checkin cột mốc xong lại lên đường. Tụi mình cố đi thêm 40km nữa, để quảng đường về Hà Nội ngày mai nhẹ nhàng hơn.

cot moc so khong
Checkin Km0 Hà Giang

Chạy thêm 40km, tụi mình dừng chân nghỉ ngơi tại KS Cương Thảo, Bắc Quang. Một KS trung tâm của Bắc Quang, xung quanh có khá nhiều chỗ ăn, chỗ uống nên hài lòng lắm, bị cái không có “điều hòa” thôi

Ngày 6: 27/12/2022: Bắc Quang- Tuyên Quang- Hà Nội- Liên Khương – Bảo Lộc

Vẫn còn hơn 200km nữa mới hết deadline *về đến Sân Bay Nội Bài*. Kinh khủng!

Nhiệm vụ hôm nay của tụi mình chỉ là “về Nội Bài” trước 3h để làm thủ tục trả xe còn lên chuyến bay lúc 5h. Không checkin, ngắm cảnh ở đâu cả.

Tụi mình chất hết đồ thúi vào cái vali lớn rồi mang qua GHN( ngay cạnh KS luôn) để gửi thẳng về Bảo Lộc luôn, hình như tốn có 150k

Dù sao thì đường hôm nay đi cũng là quốc lộ rồi, không đèo, không núi gì nữa, nên 200km cũng…hơi hơi nhàn. Rời Bắc Quang trời hơi râm râm mưa, tụi mình chủ quan, không mua bọc giầy, chỉ khoác mối cái áo mưa 10k, và… kinh nghiệp đó là: nếu đi quốc lộ, mưa râm râm thì mua cái bọc giày vào, không là tiêu luôn đôi converse săn sale hơn 1tr nhé

tuyen quan nhu cc

Tụi mình về Hà Nội cũng khá sớm, trả xe tại văn phòng MOTOGO, tự thấy xót cho cái xe 😢😢

thoi trang san bay cua vo toi
Thời trang sân bay của vợ tôi 😂

Đón taxi ra sân bay, về Liên Khương và cảm nhận đi 60km/h nó sướng thế nào 😂😂😂😂

Kinh Nghiệm Xương Máu Của Tụi Mình

Đi Bắc lần này là trải nghiệm nhớ đời, sướng nhiều mà khổ cũng nhiều. Thật sự thì tụi mình thấy may mắn vì đã có thể thực hiện chuyến đi trong những năm còn nhiều sức trẻ và nhiều tự gio như hiện tại. Nếu được đi lại một lần nữa, mình sẽ chú ý hơn những thứ sau:

Phương tiện di chuyển

Bọn mình chọn xe máy để khám phá. Thuê xe tại MOTOGO, giao tại Sân Bay Nội Bài, phí gần 1 triệu cho 5 ngày, xe sirius rất ổn, có trang độ sẵn yên thồ đồ, thắng tay, đèn xe phù hợp cho việc đi lại. Đi khoảng 1000km, 2 vợ chồng mình chất theo 1 cái vali và một túi đồ trung bình, leo đèo, xuống đèo đều rất tự tin.

Ban đầu mình tính gửi xe Vespa của mình ra đi để ngồi đi xa cho thoải mái, nhưng bỏ ý tưởng này vì phiền quá. Lúc trả xe cho MOTOGO mới thấy hên là thuê xe chứ không dùng xe của mình, chứ nói thật, đi xe của mình qua mấy cung đường này thì xót dữ lắm luôn ấy.

Mình thấy nhiều bạn vẫn đi oto để khám phá Cao Bằng, Hà Giang. Nhưng với mình thì đi xe mấy dù cực nhưng vẫn là sướng nhất, ngoài việc đi trên những cung đường siêu đẹp, ngồi xe máy chiêm ngưỡng hết được những hình ảnh siêu kỳ vĩ của Hà Giang và Cao Bằng

Thể lực và ý thức

Cả 2 vợ chồng mình đều chơi boxing, một môn đòi hỏi thể lực khá cao. Nên bọn mình không yếu nhé, nhưng chuyến đi này thật sự…đuối. Tụi mình đuối vì đã lên một lịch trình quá dày còn tự chạy xe từ Bảo Lộc lên Sân Bay rồi còn chạy xe từ Hà Nội lên Cao Bằng, từ Hà Giang về Hà Nội – Những cung này bạn hoàn toàn có thể đi xe khách hoặc taxi cho tiết kiệm năng lượng.

Không phải kiểu du lịch nghỉ dưỡng như Miền Nam, du lịch ngoài Bắc phải đi rất nhiều, các địa điểm thường cách nhau xa. Và trong mỗi địa điểm cũng thường sẽ tốn của bạn kha khá thời gian *di chuyển*. Sẽ không có ngồi cà phê ngắm cảnh như ở  Đà Lạt hay nằm chill ngoài biển như ở Phú Quốc. Chỉ đi và đi, và đi thôi.

Vậy nên Cao Bằng, Hà Giang mình không nghĩ sẽ phù hợp cho mấy bạn chúa tể giây thun, bánh bèo nhõng nhẽo. Nếu đã quyết định đi thì nên xác định một thể lực tốt và .. chấp nhận chịu khó một chút nhé.

Chụp ảnh checkin

Đi lâu là thế, cảnh đẹp nhiều là thế, nhưng gần như tụi mình không có bất cứ một tấm ảnh nào để gọi là hài lòng. Cái lạnh tháng 12 khiến tụi mình lúc nào cũng full giáp, đi 5 ngày thì ngày nào hiện hình cũng hệt như ngày nào. Việc di chuyển liên tục khiến tụi mình đuối, mỗi lần chụp ảnh cũng chả muốn sửa lại trang phục, chỉ đưa tay lên mà chụp đại thôi.

Nếu đi dài ngày, đóng gói quần áo bẩn và gửi về Bảo Lộc trước cũng là một cách hay để đỡ phí hành lý máy bay, và cũng giúp cái xe bớt tải lại.

Lịch trình

Và tóm lại của cả 3 ý trên đó là … hãy đưa ra một lịch trình dễ thở thôi, nếu không chuyến đi của bạn sẽ thành chuyến hành xác và phát sinh rất nhiều “lục đục nội bộ” trên đường đi đó ( nếu đi nhiều hơn 1 người)

Kế hoạch của mình thì trung bình >100km/ngày, có ngày chạy đến gần 300km. Nó khá đơn giản nếu lịch trình của bạn kéo dài 3-4 ngày, và đi đường quốc lộ. Nhưng đây là lịch trình 6 ngày, và >50% đường là đường đèo, có những ngày tụi mình phải chạy đường đèo vào ban đêm, rất nguy hiểm. Mỗi ngày tụi mình thức dậy và chỉ nghĩ về việc hoàn tất cái deadline “chạy” nhiều hơn là nghĩ về những cảnh đẹp mà tụi mình sẽ đến, rất là đuối.

Nên nếu có thời gian, hãy giãn lịch trình ra một chút. Nếu có thể đi xe khách, hãy đón xe khách lên Hà Giang hoặc Cao Bằng rồi thuê xe từ đó, sẽ đỡ được rất nhiều.

Hoặc, bạn chỉ đi Hà Giang thôi, hoặc chỉ Cao Bằng thôi, đi Hà Giang 4N3D mình nghĩ là cũng ổn đấy.

À, bỏ ngay ý định rằng bạn có thể có một lịch trình sát sàn sạt như mấy travel bloger hay mấy cái review trên mạng đi nhé.

Chi Phí

Chi phí tất tần tật từ vé máy bay, chi phí ở cho đến ăn tối tại Đức Trọng cho chuyển đi của 2 vợ chồng mình là 11.234.000đ, ai cần thì xem chi tiết tại đây nhé. Không phải tiết kiệm lắm, nhưng cũng không quá lố. Tùy theo ngân sách và nhu cầu mà các bạn có thể cân nhắc và thay đổi cho phù hợp hơn.

Bài Viết liên quan
[Đi Xa] 6N5D Bảo Lộc - Hà Nội - Cao Bằng - Hà Giang P1
Mình luôn muốn đi Bắc, bất cứ khi nào thấy hình ảnh Hà Giang,...
Một Ngày Khám Phá Tà Đùng
Bài viết chi tiết hơn về chuyến đi Tà Đùng của mình từ Bảo...
Bảo Lộc Qua DT725- B40- Đèo Con Ó Đến Đạ Tẻh Khám Phá Thác Triệu Hải
Những cung đường lên Bảo Lộc đều qua đèo, bạn có thể lên Đèo...
[Đi Xa] Du Lịch Phú Quốc Trong Mùa Dịch
Cuối năm 2021, bạn vợ hay tự nhận là xui xẻo, mua cái áo...

www.diadiembaoloc.net là danh sách các địa điểm được ghi lại bởi một người địa phương sống tại Bảo Lộc, hy vọng website này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những địa điểm thích hợp cho bản thân.

“Mỗi chia sẻ của bạn về diadiembaoloc.net với bạn bè, người thân của bạn sẽ góp phần giúp du lịch địa phương phát triển”

Thiết kế và chịu trách nhiệm nội dung bởi Vĩnh XD

Bọn mình có vài *mạng xã hội* cho giống người thường, mục đích để cập nhật về Địa Điểm Bảo Lộc. Mọi người like và follow để nhận thông tin cho mới, cho nhanh nhé .